Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bật mí cách phân biệt giữa hạt phỉ và hạt dẻ

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Có ngoại hình tương đối giống nhau nên nhiều người thường lầm tưởng giữa hai loại hạt này. Tuy nhiên, phân biệt hạt dẻ và hạt phỉ không khó nếu bạn để ý kỹ.

Cách phân biệt hạt phỉ và hạt dẻ

Nguồn gốc

Hạt phỉ là hạt của cây phỉ, thuộc chi Corylus, với tên khoa học là Corylus avellana. Hạt phỉ là loại hạt có phần vỏ cứng bên ngoài và phần nhân bên trong có màu trắng. Khi chế biến hạt phỉ, chúng ta cần loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và lớp da, chỉ giữ lại nhân trắng bên trong để sấy khô hoặc nướng.

Hạt dẻ thuộc phần hạt của cây hạt dẻ có tên khoa học là Castanea Mollissima. Thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Ngoài ra còn có tên gọi là sơn hạch đào. Hạt dẻ sẽ được thu hoạch vào khoảng từ tháng 8 cho đến hết tháng 10 hằng năm. Bên ngoài vỏ cứng, bên trong nhân màu nâu.

Chi tiết hơn, bạn có thể phân biệt hạt dẻ và hạt phỉ dựa vào các đặc điểm sau:

- Phần nhân: Nhân hạt dẻ có lớp vỏ màu vàng nhưng vỏ mỏng, khi hấp/nướng lại mềm xốp, không bị cứng. Nhân hạt phỉ nhỏ hơn hạt dẻ, có màu trắng, giòn như hạt óc chó, được sấy khô và bảo quản được lâu.

- Hương vị: Hạt dẻ có mùi thoang thoảng như mùi bơ, vị ngọt đậm; hạt phỉ có vị ngọt nhẹ.

- Ứng dụng: Hạt dẻ có thể dùng được luôn sau khi hấp, nướng hoặc dùng làm bánh hạt dẻ; hạt phỉ dùng để lấy dầu, làm sữa hạt, làm bánh...

Lợi ích của việc ăn hạt dẻ và hạt phỉ

Đầy đủ chất dinh dưỡng

Trong hai loại hạt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng giúp bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết như chất đạm, vitamin E, vitamin B6, phốt pho, magie, chất kẽm. Ngoài ra, còn chứa một lượng lớn axit béo omega 6 và omega 9 tốt cho sức khỏe.

Tốt cho tim mạch

Hạt phỉ và hạt dẻ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh nên tốt cho tim mạch và giảm mức cholesterol trong máu. Theo nhiều nghiên cứu, những người hai loại hạt trong một thời gian thì lượng cholesterol xấu sẽ giảm đi. Ngoài ra, lượng mỡ trong máu cũng giảm và huyết áp cũng ổn định hơn.

Khả năng chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa cũng được chứa nhiều trong hai loại hạt này, chúng có tác dụng trong việc ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào cơ thể do các gốc tự do gây ra - đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tình trạng bệnh.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Folate - một chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư được tìm thấy trong hạt phỉ và hạt dẻ. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc sử dụng hai loại hạt này trong thời gian dài sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư gan,...

Giảm lượng đường trong máu

Axit oleic hay còn gọi là omega 9 là axit béo chính trong hai loại hạt này, loại axit này làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Để đạt được kết quả rõ rệt thì nên kết hợp hai loại thực phẩm này với chế độ ăn uống lành mạnh.

Cách chọn mua, bảo quản hạt dẻ, hạt phỉ

Bạn có thể áp dụng các cách sau cho cả hai loại hạt:

- Cách chọn mua: Với hạt còn vỏ, bạn nện chọn các hạt có vỏ mịn, bóng, không bị nứt, lỗ. Với hạt tách sẵn, phải là những hạt có độ sắc nét, hạt nhân đầy đẵn, không xỉn màu, cong queo... mới có chất lượng cao.

- Cách bảo quản: Bạn cần bảo quản hạt dẻ và hạt phỉ trong túi đóng tín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Sử dụng sớm thì hạt sẽ ngon và tốt hơn, nếu để lâu chúng có thể bị suy giảm chất lượng và mất chất dinh dưỡng. 

Thùy Dung (T/h)

Tin nổi bật