Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7h ngày 25/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18.4 độ Vĩ Bắc; 107.2 độ Kinh Đông, cách Nghệ An khoảng 160km về phía Đông Đông Nam, cách Hà Tĩnh khoảng 145km về phía Đông, cách Bắc Quảng Trị khoảng 155km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất đạt cấp 14 (150-166km/ giờ), giật cấp 17.
Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/h. Theo dự báo, cơn bão số 5 có cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, diễn biến phức tạp và nguy hiểm, tác động trực tiếp đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và ven biển miền Trung.
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Tổng công ty triển khai ngay các biện pháp cấp bách ứng phó với cơn bão số 5 (tên quốc tế là bão Kajiki), bảo đảm an toàn cho người, tài sản, công trình và duy trì liên tục dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
VATM hoả tốc yêu cầu các đơn vị trong Tổng công ty triển khai ngay các biện pháp cấp bách ứng phó với cơn bão số 5
Theo đó, VATM yêu cầu Trung tâm Khí tượng Hàng không tăng tần suất và chất lượng bản tin dự báo, phát hành kịp thời cảnh báo sân bay và cảnh báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay; phối hợp chặt chẽ với cơ quan dự báo khí tượng Quốc gia và các cơ sở liên quan để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời.
VATM cũng lưu ý các đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu, bao gồm: Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh và các cơ sở điều hành bay liên quan, phải chuẩn bị và thực hiện linh hoạt phương án điều tiết hoạt động bay trước, trong và sau bão; phối hợp với các hãng hàng không để dự báo năng lực thông qua của sân bay, vùng trời.
Sẵn sàng phương án bay chờ, chuyển sân; xử lý giảm phân cách do ảnh hưởng thời tiết; tăng cường hiệp đồng với các đơn vị quân sự để bảo đảm hoạt động bay an toàn, thông suốt; chủ động phương án điều hành tại các khu vực.
Ngoài ra, VATM đề nghị Công ty Quản lý bay miền Bắc và miền Trung phối hợp chặt chẽ với cảng vụ và cảng hàng không để cung cấp dịch vụ linh hoạt theo tình hình đóng hoặc mở khai thác tại các cảng hàng không. Công ty Quản lý bay miền Nam bám sát diễn biến hoàn lưu bão, triển khai phương án ứng phó phù hợp với thực tế thời tiết.
Trung tâm Quản lý luồng không lưu theo dõi sát tình hình hoạt động bay để điều chỉnh phương án quản lý luồng; các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, đặc biệt miền Bắc và miền Trung, phải lập kế hoạch sớm nhằm tránh tình trạng bay dồn, bay chờ; lưu ý bảo đảm các phép bay quá cảnh khi điều chỉnh đường bay tránh bão.
Bên cạnh đó, VATM yêu cầu các đơn vị rà soát phương án sơ tán, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên tại các vị trí xung yếu; kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, điều hành để bảo đảm thông suốt; trong trường hợp thời tiết ảnh hưởng thiết bị kỹ thuật, cần phối hợp thống nhất phương án dừng hoặc tắt thiết bị, đồng thời chuẩn bị phương án điều hành bay thay thế.
Trước đó, thực hiện Công điện số 3723/CĐ-CHK ngày 24/8/2025 của Cục Hàng không Việt Nam, ngay trong chiều 23/8, VATM đã họp khẩn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ nhanh chóng kích hoạt phương án ứng phó bão.
VATM yêu cầu người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống; tổ chức chế độ trực ban 24/24 giờ; rà soát, bổ sung kịch bản ứng phó; quán triệt phương châm “bốn tại chỗ” để bảo đảm chủ động, sẵn sàng cao nhất.
Cán bộ, công nhân viên Đài KSKL Vinh chằng néo lại anten, cáp tín hiệu, thiết bị kỹ thuật khuân viên
Các cơ sở khí tượng hàng không tăng cường công tác quan trắc, dự báo, phát hành bản tin cảnh báo thời tiết kịp thời đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Lực lượng kỹ thuật giám sát chặt chẽ, bố trí trực kỹ thuật tăng cường tại các cơ sở trọng điểm, bảo đảm toàn bộ hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát vận hành ổn định. Công tác điều hành bay, phân luồng không lưu được tổ chức linh hoạt, hợp lý, góp phần duy trì hoạt động bay an toàn và điều hòa.
Trong cao điểm bão Kajiki, tại các Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới cùng các Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung…, cán bộ, nhân viên đã trực tiếp bám trụ hiện trường, ứng trực 24/24 giờ. Các kíp trực kiểm soát không lưu, khí tượng, thông tin – dẫn đường – giám sát phối hợp chặt chẽ, xử lý linh hoạt mọi tình huống phát sinh.
Theo thống kê của VATM, trong hai ngày cao điểm 23 và 24/8, bão số 5 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác bay trong khu vực.
Cụ thể, ngày 23/8, có 225 chuyến bay phải thay đổi đường bay; ngày 24/8, 170 chuyến bay phải thay đổi đường bay; 35 chuyến bay hủy do đóng cửa Cảng hàng không Thọ Xuân và Cảng hàng không Đồng Hới; 5 chuyến bay phải điều hành hạ cánh tại sân bay dự bị.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão mạnh, song toàn bộ hệ thống cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay vẫn duy trì thông suốt, an toàn và ổn định. Toàn thể cán bộ, nhân viên VATM đã “căng mình chống bão”, kiên trì vận hành hệ thống, duy trì thông tin liên lạc thông suốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay.