Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Báo Indonesia: Đội tuyển Indonesia ngày càng được châu Âu hóa

  • Như Quỳnh
(DS&PL) -

Việc nhập tịch đang trở thành đề tài nóng ở Indonesia, khi LĐBĐ nước này (PSSI) vừa triệu tập thêm bốn cầu thủ lên đội tuyển bóng đá

Trang CNN Indonesia viết: "Đội tuyển Indonesia ngày càng được châu Âu hóa. Trong số các cầu thủ nhập tịch của Indonesia, có 4 gương mặt mới toanh, gồm Jay Idzes, Nathan Tjoe-A-On, Thom Haye và Ragnar Oratmangoen".

Dưới bài viết CNN cho rằng Tjoe-A-On, Haye và Oratmangoen được triệu tập dù chưa chính thức là người Indonesia, bởi họ còn phải tuyên thệ ở Jakarta vào ngày 12/3.

"PSSI cắt giảm quy trình nhập tịch ba cầu thủ này, để họ kịp chơi trận gặp Việt Nam. Trận đấu tới rất quan trọng", bài viết có đoạn. "Liệu những cầu thủ này có thể giúp Indonesia mạnh hơn và đè bẹp Việt Nam không? Chẳng có gì đảm bảo, nhưng nếu điều đó không xảy ra, nhiều người sẽ rất tức giận".

Đối với bóng đá Indonesia, các trận gặp đội tuyển Việt Nam vào những ngày 21/3 và 26/3 tới đây rất quan trọng. Indonesia buộc phải thắng và HLV Shin Tae Yong dồn niềm hy vọng chiến thắng này vào hàng loạt cầu thủ nhập tịch.

HLV Shin Tae-yong trong buổi tập của Indonesia tại Thổ Nhĩ Kì tháng 1/2024. Ảnh: Kompas.

Trang CNN Indonesia phân tích: "Những cuộc đọ sức với đội tuyển Việt Nam thực sự rất quan trọng. Nếu giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam, Indonesia có cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup. Nhưng ngược lại, nếu hòa và thua, cơ hội sẽ bị chôn vùi".

Rồi chính CNN Indonesia chỉ ra mặt trái của việc nhập tịch cầu thủ ồ ạt ở đội bóng của HLV người Hàn Quốc Shin Tae Yong.

Trang báo này phân tích: "Câu hỏi tiếp theo là những tân binh nhập tịch có thích nghi được ngay với đội tuyển Indonesia hay không? Họ có hòa nhập với các đồng đội ở đội tuyển? Họ có nhanh chóng hiểu được triết lý mà HLV Shin Tae Yong áp dụng?".

"Chất lượng của những Jay Idzes, Oratmangoen, Tjoe-A-On và Thom Haye có thể đã được kiểm nghiệm, nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ tỏa sáng ngay lập tức. Trước đây, một vài cầu thủ nhập tịch của Indonesia bắt đầu khoác áo đội tuyển trong các trận thử nghiệm, những trận đấu không mang lại rủi ro.

Trong khi đó, Jay Idzes, Oratmangoen, Tjoe-A-On và Thom Haye lần đầu khoác áo đội tuyển đã thi đấu ở giải chính thức", CNN Indonesia bình luận đầy vẻ lo lắng.

Tờ báo còn cho rằng Shin đã tuyệt vọng với các cầu thủ bản địa Indonesia. Ông chỉ gọi những cầu thủ nội địa trước đây dù phong độ thấp, bỏ qua các cầu thủ phong độ cao đang chơi tại giải VĐQG Indonesia. "Theo Shin, những tranh luận về cầu thủ thuần chủng và cầu thủ lai không còn phù hợp trong thế giới hiện đại ngày nay", tác giả bài báo cho biết.

Tờ CNN cho rằng Shin đã tuyệt vọng với các cầu thủ bản địa Indonesia. Ảnh: Reuters.

Dù có 10 nhân tố nhập tịch, tuổi trung bình của 28 cầu thủ Indonesia chuẩn bị gặp Việt Nam chỉ là 24,8. Họ có thể là nòng cốt của đội tuyển trong nhiều năm tới. "Tương lai của bóng đá Indonesia đã được định đoạt", báo viết thêm. "Giá trị của các cầu thủ bản địa không thể giảm hơn nữa. Nếu PSSI coi đây là kế hoạch ngắn hạn, họ phải dừng nhập tịch cầu thủ ngay lập tức".

Hôm qua, Indonesia công bố danh sách 28 cầu thủ, trong đó có 10 cầu thủ nhập tịch, chuẩn bị cho hai trận gặp Việt Nam ở vòng loại hai World Cup 2026 – khu vực châu Á ở nửa cuối tháng 3. Sáu trong những cầu thủ nhập tịch đã xuất hiện tại Asian Cup 2023, gồm hậu vệ Justin Hubner, Jordi Amat, Sandy Walsh, tiền vệ Marc Klok, Ivar Jenner và tiền đạo Rafael Struick.

Với danh sách lần này, Indonesia lập kỷ lục về số lượng cầu thủ nhập tịch trong một đợt tập trung ở ĐTQG. Cột mốc trước đó do chính họ lập ra, tại Asian Cup 2023 (bảy cầu thủ). Con số thậm chí có thể lên đến 12 người, nếu hậu vệ Shayne Pattynama không chấn thương ở CLB Eupen (Bỉ), còn thủ môn Maarten Praes của FC Dallas (Mỹ) được triệu tập.

Indonesia sẽ tập trung tại Jakarta ngày 17/3. Họ có ba ngày tập luyện trước khi gặp Việt Nam ở sân Gelora Bung Karno vào 21/3, rồi làm khách tại sân Mỹ Đình vào 26/3.

Indonesia đang đứng cuối bảng F với một điểm, kém đội nhì Việt Nam hai điểm. Vì vậy, thầy trò HLV Shin đặt mục tiêu tối thiểu là thắng một, hoà một để vượt qua Việt Nam, qua đó giành lợi thế trong cuộc đua vào vòng loại ba.

Như Quỳnh (T/h)

Tin nổi bật