Ông Dao nói rằng không nhớ được gì nhiều về những việc đã xảy ra sau khi đầu bị đập vào vách ngăn máy bay. Tuy nhiên, khi xem video về vụ việc, ông chỉ biết khóc.
Bác sĩ Mỹ gốc Việt David Dao trong cuộc phỏng vấn hôm 9/4 trên chương trình Good Morning America. Ảnh: CNN |
Trong cuộc phỏng vấn hôm 9/4 trên chương trình Good Morning America, bác sĩ Mỹ gốc Việt David Dao nói rằng sự việc xảy ra tròn 2 năm trước khiến mình và gia đình rất hoảng loạn. Ông không hối tiếc vì đã giữ vững quan điểm, đồng thời khiến hãng United Airlines phải xem xét lại các chính sách.
Ngày 9/4/2017, ông David Dao, sống tại bang Kentucky, Mỹ, có măt trên chuyến bay 3411 của hãng United Airlines đi từ Chicago đến Louisville. Khi ông đã yên vị tại chỗ ngồi thì một nhân viên của hãng hàng không đến thông báo với ông rằng ông phải xuống máy bay vì chuyến bay bị "overbook" (đặt vé quá chỗ).
Những hành khách có mặt trên chuyến bay đã dùng điện thoại quay lại cảnh ông Dao bị các nhân viên an ninh dùng vũ lực lôi khỏi ghế ngồi dù đã thắt dây an toàn và bị kéo lê trên mặt đất giữa những tiếng la hét hoảng hốt. Trong lúc bị lôi đi, mặt ông Dao va vào tay vịn ghế máy bay, khiến miệng ông chảy máu.
10 phút sau đó, ông chạy ngược lại với gương mặt vẫn chảy máu, quần áo xộc xệch, mắt kính suýt rơi ra. Ông luôn miệng nói: "Họ sẽ giết tôi, tôi muốn về nhà". Các nhân viên an ninh tiếp tục xuất hiện và đưa ông ra khỏi máy bay lần thứ hai, nhưng lần này là trên một chiếc cáng. Những đoạn video ghi lại toàn bộ sự việc đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới.
Chia sẻ với chương trình, ông cho biết không còn nhớ nhiều về vụ việc sau khi đầu bị đập vào vách ngăn máy bay và bị chấn động. Tuy nhiên, sau khi xem video về vụ việc, ông nói: "Tôi chỉ biết khóc".
[presscloud]9039[/presscloud]
Ông Dao kể rằng ông đã kiên quyết không rời khỏi máy bay vì cảm thấy đang bị phân biệt đối xử và ông cần phải quay về Kentucky để dự lễ khánh thành một phòng khám mà ông thành lập cho các cựu binh Mỹ.
Bác sĩ Dao cho biết khi ở bệnh viện, ông không biết câu chuyện đã “gây bão” trên mạng. Sự chú ý của truyền thông nhiều đến mức ông phải trốn tránh. “Tôi ở nhà suốt nhiều tháng liền”, ông kể. Hậu quả sau vụ việc là ông bị gãy mũi, mất 2 răng và bị sang chấn tâm lý.
Tuy nhiên, ông vẫn tha thứ cho hãng hàng không cũng như những nhân viên an ninh đã hành xử thô bạo. “Tôi không giận họ. Họ có việc của họ và không làm thì sẽ bị mất việc”, ông nói và cho biết ông quyết định lên tiếng để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã ủng hộ.
Sau sự cố này, không có nhân viên nào của United Airlines bị sa thải nhưng hãng đã phải thay đổi các chính sách về việc đặt chỗ và bồi thường cho tất cả hành khách trên chuyến bay.
Trong thông cáo gửi ABC, hãng hàng không cho biết: "Chuyến bay 3411 là thời điểm xác định với United Airlines và trách nhiệm của chúng tôi trong việc đảm bảo khi là một doanh nghiệp"
Trong cuộc phỏng vấn với Đài ABC News, ông Dao bày tỏ sự vui mừng vì hãng hàng không đã có động thái tích cực từ vụ việc.
Mộc Miên (Theo CNN)