Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ba Lan cáo buộc tên lửa Nga bay vào không phận: Phản ứng bất ngờ của NATO?

  • Bảo An
(DS&PL) -

Trước thông tin quân đội Ba Lan cho rằng một tên lửa của Nga đã đi vào không phận nước này từ hướng Ukraine trước khi quay trở lại không phận Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng.

Dân trí dẫn thông tin từ các hãng truyền thông Reuters, AFP cho biết, ngày 29/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông tin rằng, ông đã tham vấn Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về vụ việc tên lửa Nga nghi bay vào không phận Ba Lan rạng sáng cùng ngày.

"Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Andrzej Duda về sự cố tên lửa ở Ba Lan. NATO đoàn kết với đồng minh và đang theo dõi tình hình. Chúng tôi sẽ duy trì liên lạc trong khi xác minh vụ việc. NATO vẫn cảnh giác", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Dân trí.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng điện đàm với người đồng cấp Ba Lan và khẳng định Washington luôn đứng về phía Warsaw, cam kết hỗ trợ kỹ thuật nếu cần.

Bình luận trên được đưa ra sau khi quân đội Ba Lan cho biết một vật thể không xác định đã đi vào không phận nước này từ hướng Ukraine và sau đó biến mất khỏi radar.

Cụ thể VOV đưa tin theo RT, tướng Wieslaw Kukula, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết tên lửa của Nga đã bay khoảng 40 km vào không phận Ba Lan vào sáng 29/12, trước khi quay trở lại Ukraine.

“Mọi thứ đều chỉ ra rằng một quả tên lửa của Nga đã đi vào không phận Ba Lan”, ông Kukula nói đồng thời cho biết thêm các máy bay chiến đấu đã xuất kích để đánh chặn tên lửa nhưng không thể tiếp cận được nó trước khi nó rời khỏi không phận Ba Lan.

Vụ việc diễn ra cùng ngày Nga tiến hành làn sóng tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga mô tả đây là cuộc tấn công quy mô lớn nhắm mục tiêu vào các sân bay, kho đạn, doanh trại và các địa điểm cơ sở hạ tầng quân sự khác của Ukraine.

Ông Kukula cho biết tên lửa đã vượt qua biên giới Ba Lan gần làng Przewodow nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin bổ sung nào để chứng minh cho tên lửa này là của Nga.

Tờ VnExpress, về việc này, Bộ Ngoại giao Ba Lan triệu đại biện Nga Ordash để yêu cầu giải thích, sau khi Warsaw cáo buộc một tên lửa của Moskva bay vào không phận.

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Ảnh: VnExpress.

"Tối 29/12, Thứ trưởng Ngoại giao Wladyslaw Teofil Bartoszewski đã triệu tập Đại biện Nga Andrey Ordash để yêu cầu giải thích liên quan vụ một tên lửa Nga bay vào không phận Ba Lan và lập tức chấm dứt những hành động như vậy", Bộ Ngoại giao Ba Lan thông báo.

Theo hãng tin Ba Lan PAP, ông Bartoszewski cảnh báo Warsaw sẽ phản ứng đáp trả nhanh chóng, mạnh mẽ nếu sự việc tái diễn. "Nếu bay sâu hơn một chút vào lãnh thổ Ba Lan, tên lửa sẽ bị bắn hạ", ông Bartoszewski nói.

Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên. 

 

Năm 2022, một tên lửa phòng không của Ukraine – được phóng trong một đợt tấn công tương tự của Nga – đã khiến 2 người thiệt mạng khi nó rơi xuống Przewodow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban đầu nói rằng đó là tên lửa của Nga và yêu cầu NATO phản ứng. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo NATO sau đó công khai thừa nhận rằng tên lửa trong vụ việc này là của Ukraine.

Theo Điều 5 về phòng thủ tập thể trong Hiến chương NATO, liên minh quân sự này có thể đáp trả nếu một thành viên trong khối bị tấn công hoặc bị đe dọa tấn công.

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật