VnExpress đưa tin, tại báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải mới đây liên quan 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2021 và các tuyến cao tốc khác, Bộ Công an cho biết có 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm tiêu chuẩn an toàn nên xảy ra nhiều va chạm, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác.
Cụ thể, 7 tuyến cao tốc thuộc diện thiếu an toàn, theo thống kê của Bộ Công an, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nội Bài - Lào Cai; Trung Lương - Mỹ Thuận; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Nha Trang - Cam Lâm; Hà Nội - Thái Nguyên và Cam Lộ - La Sơn.
Theo báo Dân Trí, các vấn đề được Bộ Công an chỉ ra như cao tốc không có dải phân cách giữa (cao tốc Cam Lộ - La Sơn, một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai); không có làn dừng khẩn cấp (nhiều dự án trên tuyến Bắc - Nam).
Nhiều tuyến cao tốc còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Dân trí
Bộ Công an cũng cho rằng việc tổ chức giao thông còn nhiều bất cập như hàng rào chưa khép kín, nguy cơ người và động vật xâm nhập vào cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết...).
Bên cạnh đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm phát sinh khói bụi, cản trở tầm nhìn do vừa khai thác vừa thi công. Một số tuyến cao tốc không còn an toàn do đã xuống cấp, hằn lún như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn La Sơn - Cam Lộ.
Từ kết quả rà soát, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT khắc phục các bất cập và có lộ trình nâng cấp 7 tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn an toàn; có lộ trình xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông trên đường cao tốc.
Bộ Công an cũng đề nghị kết nối hệ thống camera giám sát cao tốc vào trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông nhằm phối hợp giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh.
Về các bất cập nêu trên, VnExpress dẫn thông tin từ đại diện Bộ Giao thông Vận tải lý giải ngân sách khó khăn, nguồn lực xã hội hóa hạn chế nên 11 tuyến cao tốc được xây dựng giai đoạn 2017-2021 đều được phân kỳ đầu tư. Giai đoạn đầu phải xây dựng quy mô hai làn xe hoặc bốn làn xe hạn chế (không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng khẩn cấp), đến khi có nguồn vốn sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng.
PGS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), cũng đánh giá sau thời gian ngắn khai thác, các cao tốc bốn làn xe hạn chế đã bộc lộ bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân là một số tuyến có tốc độ tăng lưu lượng xe nhanh, vượt công suất dự báo.
"Nếu dự báo đúng lưu lượng xe tăng cao trong thời gian ngắn, nhà nước có thể sắp xếp vốn đầu tư đường quy mô hoàn chỉnh thay vì phân kỳ đầu tư tốn kém hơn", ông Chủng nói.
Hiện nay, các địa phương nơi có cao tốc đi qua như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận (bốn làn xe hạn chế), Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan (hai làn xe) đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải mở rộng 4-6 làn hoàn chỉnh do lưu lượng tăng và đồng bộ các tuyến cao tốc lân cận. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng cao tốc tối thiểu bốn làn xe, đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mở rộng các tuyến cao tốc hai làn lên bốn làn xe.
Phương Uyên (T/h)