Tin tức trên báo Tiền phong, ngày 13/11, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ làm sai lệch hồ sơ xe vi phạm quá tải tại Đội 5 Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng.
Kết thúc phiên xử, tòa đã tuyên bị cáo Bùi Mạnh Tuấn (nguyên Đội trưởng) 6 năm 6 tháng tù giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Ngoài ra, ba bị cáo nguyên là Đội phó Đội TTGT số 5 gồm: Vũ Hoàng Tùng bị tuyên 4 năm 6 tháng tù; Lưu Tuấn Dương 3 năm tù, Phạm Hồng Khang 18 tháng tù, về cùng tội danh.
Bị cáo Đinh Viết Hùng (nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng) bị xử phạt 15 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài ra, các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ sau một năm chấp hành xong hình phạt.
Về cáo trạng vụ án, bản tin trên TTXVN cho biết, trong 2 năm 2011-2012, Bùi Mạnh Tuấn cùng các bị cáo trên đã lập, sửa 668 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 668 Quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/biên bản để lấy được số tiền hơn 1,3 tỷ đồng chia nhau.
Các bị cáo trong phiên tòa. (Ảnh Tiền phong). |
Thủ đoạn của các bị cáo là khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải, vi phạm tỷ lệ \% quá tải với mức phạt thuộc thẩm quyền xử lý của Chánh thanh tra, các Thanh tra viên, Đội phó, tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo nhân viên lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu ghi đúng trọng lượng hàng hoặc trọng lượng hàng/tải trọng thiết kế xe ô tô nhưng chưa ghi số \% quá tải.
Đến khi tài xế có nguyện vọng xin miễn tước Giấy phép lái xe thì yêu cầu tài xế phải nộp cho tổ công tác các khoản tiền, gồm mức phạt theo thẩm quyền của Chánh thanh tra (từ 750.000 đồng-2.500.000 đồng) và tiền bồi dưỡng cho Tổ công tác.
Sau đó, các Thanh tra viên, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo các thành viên lập sai hoặc sửa biên bản vi phạm để mức quá tải thuộc thẩm quyền xử phạt của mình và ra quyết định xử phạt hành chính 250.000 đồng/biên bản. Số tiền này được nộp về Kho bạc nhà nước Hải Phòng. Số tiền còn lại được chia đều cho các thành viên.
Việc sửa chữa biên bản này được các nguyên cán bộ Đội thanh tra giao thông số 5 thực hiện theo 3 cách gồm làm tăng trọng tải thiết kế xe để tính \% quá tải; làm giảm trọng lượng hàng để tính \% quá tải; kết hợp cả hai hình thức (làm giảm trọng lượng hàng và tăng trọng tải xe) để tính \% quá tải.
Nguồn tin Tiền phong cho biết thêm, trong phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Đinh Viết Hùng thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong quản lý theo chức trách được giao dẫn tới việc cấp dưới vi phạm pháp luật trong một thời gian dài mà không phát hiện được để ngăn chặn.