Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

5 cựu lãnh đạo ngân hàng SCB đã trở thành "trợ thủ" đắc lực của bà Trương Mỹ Lan ra sao?

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của 5 bị can nguyên lãnh đạo Ngân hàng SCB, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong việc cho vay, giải ngân không đúng quy định pháp luật.

Theo thông tin từ kết luận điều tra, trong quá trình thâu tóm SCB, Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chỉ đạo những lãnh đạo ngân hàng do bị can tuyển chọn, bổ nhiệm, thực hiện các hành vi sai phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng để rút tiền, chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của 5 bị can nguyên lãnh đạo SCB, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan trong việc cho vay, giải ngân không đúng quy định pháp luật.

Ngoài 2 bị can người nước ngoài, 5 cựu lãnh đạo SCB đang trốn truy nã liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, C03 đề nghị truy tố, xét xử vắng mặt với họ. (Ảnh: Bộ Công an)

Nguyễn Thị Thu Sương - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Theo kết luận điều tra, bà Nguyễn Thị Thu Sương từng làm việc tại Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (một trong 3 ngân hàng tiền thân của SCB hiện nay), sau đó giữ chức Chủ tịch HĐQT tại ngân hàng SCB.

Theo đó, từ ngày 25/7/2012 đến ngày 30/7/2013, bà Sương đã ký 4 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, 2 Nghị quyết đồng ý cho 79 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với 79 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 55.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc Nguyễn Thị Thu Sương đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Trước khi vụ án bị khởi tố, bà Sương đã xuất cảnh ra nước ngoài và hiện bị Bộ Công an ra quyết định truy nã về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gây thiệt hại cho SCB gần 7.000 tỷ đồng. Đến nay chưa bắt được bị can, nên căn cứ Điều 290 Bộ Luật Tố tụng hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công anđề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Toà án cấp sơ thẩm truy tố, xét xử vắng mặt nghiêm minh với bị can Nguyễn Thị Thu Sương để đảm bảo tính răn đe.

Đinh Văn Thành - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009, ông Thành làm việc tại Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (một trong 3 ngân hàng tiền thân của SCB hiện nay). Quá trình công tác, ông Thành trải qua các vị trí: Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đệ Nhất; thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB.

Từ ngày 28/6/2012 đến ngày 6/12/2020, ông Thành với vai trò là Chủ tịch Hội đồng tín dụng Hội sở, Chủ tịch/Thừa ủy quyền Chủ tịch HĐQT SCB đã ký 4 biên bản họp/tờ trình Hội đồng tín dụng Hội sở, 328 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, 273 nghị quyết đồng ý cho 268 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát vay 479 khoản. Tính đến ngày 17/10/2022, dư nợ của nhóm khách trên là hơn 422.000 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cáo buộc ông Thành đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để giúp sức tích cực, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thực hiện hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Ông Thành bị đề nghị truy tố về cả 2 tội danh nêu trên, với thiệt hại gây ra là hơn 99.000 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan.

Chiêm Minh Dũng - cựu Phó Tổng giám đốc SCB

Chiêm Minh Dũng từng làm việc ở cả 2 ngân hàng là tiền thân của SCB hiện nay là Ngân hàng SCB cũ và Ngân hàng TMCP Đệ Nhất. Sau khi SCB hợp nhất, ông Dũng từ vị trí là một nhân viên tín dụng, từng bước leo lên chức trưởng phòng, giám đốc chi nhánh, giám đốc sở giao dịch... và cuối cùng là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SCB. Bị can Dũng bị cáo buộc có những hành vi tương tự bị can Thành và Sương,

Theo thông tin từ kết luận điều tra, ừ ngày 20/11/2012 đến ngày 4/4/2019, Chiên Minh Dũng đã ký 75 Tờ trình thẩm định cho vay, 143 biên bản họp Hội đồng kinh doanh và đầu tư hội sở, 9 biên bản họp Hội đồng kinh doanh và đầu tư Trung ương, 123 biên bản họp, phiếu biểu quyết của HĐQT, 58 Nghị quyết đồng ý cho 305 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với 362 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 218.249 tỷ đồng (gồm nợ gốc, nợ lãi, phí).

Bị can Chiêm Minh Dũng liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 140.000 tỷ đồng. Cũng như bà Sương, ông Thành, Chiêm Minh Dũng bị đề nghị truy tố, xét xử vắng mặt do trước khi khởi tố vụ án, bị can đã xuất cảnh ra nước ngoài, không xác định được đang ở đâu.

Trầm Thích Tồn - cựu thành viên Hội đồng quản trị SCB

Theo kết luận điều tra, bị can Tồn làm việc tại SCB (cũ) từ tháng 4/2010. Sau khi thành lập Ngân hàng SCB hiện tại, ông Tồn giữ chức thành viên HĐQT.

Giống như các cựu Chủ tịch HĐQT nêu trên, ông Tồn bị cáo buộc có trách nhiệm đối với 80 khoản vay của 80 khách hàng thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Dư nợ còn lại của nhóm khách trên là hơn 23.000 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cho rằng ông Tồn đã giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan, liên đới gây thiệt hại cho SCB hơn 7.100 tỷ đồng. Bị can này bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Nguyễn Lâm Anh Vũ - cựu Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành SCB

Từ ngày 13/8/2014 đến ngày 31/5/2015, bị can Vũ bị cáo buộc đã ký 112 tờ trình thẩm định, 36 hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản đồng ý cho 112 khách hàng cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 112 khoản tại SCB. Dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 4.400 tỷ đồng.

XEM THÊM: Bí mật về người đàn ông được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng giao quản lý hàng trăm bất động sản

Theo kết luận điều tra, bị can Vũ phải chịu trách nhiệm liên đới với khoản thiệt hại hơn 3.700 tỷ đồng và bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Khánh Ngân

Tin nổi bật