Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

4 lần điều chỉnh, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang thi công thế nào?

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Tính đến 24/11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 62,8% giá trị hợp đồng, chậm 2% so với tiện độ dự án điều chỉnh lần 4.

Cập nhật tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến 24/11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 62,8% giá trị hợp đồng, chậm 2% so với tiện độ dự án điều chỉnh lần 4.

Cụ thể, gói thầu XL01 chậm 1,3%, gói thầu XL02 – Trường Sơn chậm 0,6%, gói thầu XL03 – Cienco4 chậm 1,6%, gói thầu XL04 chậm 6,4%.

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu; hầm Thần Vũ; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B....

Thi công trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 

Lý giải về việc “lụt” tiến độ, doanh nghiệp dự án cho biết thời tiết mưa nhiều; khó khăn tiếp cận các mở vật liệu; nguồn đất đắp khó khăn (hiện tại các nhà thầu đang phải lấy đất ở các mỏ xa dự án nên giá cả tăng cao hơn nhiều so với dự toán được duyệt. Bên cạnh đó, một số mỏ đất được cấp phép nhưng không thể khai thác do người dân cản trở như mỏ Eo Gió, mỏ đất Rú Rầy) làm tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, việc mặt bằng ở 1 số vị trí đường găng của dự án được bàn giao chậm như rừng phòng hộ phía Bắc, phía Nam Thần Vũ, vị trí đường điện 110KV và GPMB bổ sung khu vực trạm thu phí,… gây khó khăn cho việc triển khai thi công.

Đánh giá về việc này, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.

Mặc dù Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ.

Nhằm đưa dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao QL46B.

Thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, tính đến nay, toàn công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã huy động 101/103 mũi thi công với hơn 1.900 nhân lực, 841 đầu máy, thiết bị.

Hai mũi thi công chưa triển khai thuộc nhà thầu Đại Hiệp (mới tổ chức 8/9 mũi thi công tại gói thầu XL01) và Công ty Thái Sơn (mới tổ chức 10/11 mũi thi công tại gói thầu XL04).

XEM THÊM: Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt lại “lụt” tiến độ, tư lệnh ngành giao thông chỉ đạo khẩn

Thời gian tới, doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công các đường găng của dự án: Cầu Xuân Dương 1 & 2, cầu Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ, các vị trí đắp đất gia tải trong phạm vi xử lý nền đất yếu,…

Phối hợp với các địa phương, Ban QLDA 6 để đôn đốc GPMB những vị trí còn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ đất; hoàn thiện hồ sơ công tác điều chỉnh thiết kế kỹ thuật; xử lý các tồn tại trong thi công,…

Nguyễn Lâm

Tin nổi bật