Ngày 4/11, thông tin về tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đến ngày 1/11, toàn dự án đã đạt 77,7% giá trị hợp đồng, tăng 8,5% so với lần kiểm tra hồi tháng 7, tương ứng khối lượng thi công tăng hơn 1.500 tỷ đồng.
Cụ thể, đến nay, toàn dự án đã dỡ tải gần 72 km trong số hơn 82 km cần xử lý đất yếu theo phương án gia tải trên tuyến chính; đồng thời, đã thi công cấp phối đá dăm được hơn 68 km.
Để đảm bảo tiến độ dự án, hiện công tác thi công cống đã đạt 94%; toàn bộ 95 cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt, trong đó 19 cầu đã được thảm bê tông nhựa. Các hạng mục nền đường, cấp phối đá dăm và thảm mặt đường đang được triển khai cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành phần móng trong tháng 11 và hoàn tất toàn bộ lớp bê tông nhựa cùng hệ thống an toàn giao thông trước ngày 19/12/2025.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong những dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có vai trò chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL
Ban QLDA Mỹ Thuận đã huy động 1.297 thiết bị, 190 mũi thi công, làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp”, bố trí cán bộ kỹ thuật thường trực tại hiện trường để giám sát, xử lý phát sinh kịp thời. Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn lao động và yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để bảo đảm tiến độ chung.
Hiện một số gói thầu gặp khó khăn trong cung ứng vật liệu đá do năng lực khai thác của các mỏ còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thảm bê tông nhựa. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương huy động vật liệu, bố trí thêm dây chuyền dự phòng, tránh để dồn khối lượng vào giai đoạn cuối.
Trước đó, ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác của bộ đến kiểm tra tình hình tổ chức thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho rằng hiện các vướng mắc về mặt bằng và nguồn vật liệu đã được tháo gỡ. Do đó, tiến độ dự án hoàn toàn phụ thuộc vào công tác tổ chức thi công của các nhà thầu.
Về công tác giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi giá vật liệu và hoàn tất nghiệm thu, giải ngân trước giữa tháng 11, đặc biệt với các hạng mục có giá trị lớn. Bộ trưởng cũng khẳng định, mục tiêu là tổ chức thông tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào ngày 19/12, trong đó tuyến chính và các nút giao trọng điểm phải hoàn thành đúng kế hoạch.
Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải huy động bổ sung đầy đủ nhân lực, thiết bị máy móc, tăng ca, tăng kíp và chủ động bổ sung nguồn vật liệu để đáp ứng tiến độ thi công.