Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

2 máy bay suýt "giao cắt" trên đường băng sân bay Nội Bài

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho một chuyến bay khác cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ. Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành.

Sáng 5/7, trả lời PV báo Vietnamnet, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đã nhận được báo cáo vụ quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành” nên một máy bay đã chạy đà cất cánh cùng lúc máy bay khác đang cắt qua đường băng tại sân bay Nội Bài.

Ông Thắng cho hay, Cục Hàng không nhận báo cáo từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và đang xác minh sự việc. “Hiện tại Cục đã đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để phục vụ xác minh”, ông Thắng nói.

Trước đó, vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng 11R chuẩn bị chạy đà cất cánh. Cùng thời điểm, một chuyến bay khác cũng hạ cánh xuống đường băng 11L, song song với 11R.

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến bay còn lại cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ. Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.

Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến bay khác cũng đang lăn cắt qua đường băng này.

Đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của chiếc máy bay còn lại cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m, báo Dân Trí đưa tin.

Thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với 2 chuyến bay. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.

Nguồn tin cho hay, Cục Hàng không Việt Nam xác định kíp trực kiểm soát không lưu tại Nội Bài đã không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Đến ngày 30/6 (7 ngày sau vụ việc), Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của VATM.

Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của VATM, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu TWR liên quan đến sự cố. Đồng thời, Cục cùng VATM tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật